Giày chống tĩnh điện và giày cách điện khác nhau như thế nào?

Xuyên Đồ Bảo Hộ Lao Động Vĩnh 05/02/2024

Giày chống tĩnh điện và giày cách điện khác nhau như thế nào?

Giày chống tĩnh điện và giày cách điện là hai loại giày bảo hộ có mục tiêu khác nhau trong việc bảo vệ người sử dụng. Đặc biệt là trong môi trường làm việc có liên quan đến điện và nguy cơ tĩnh điện. Rất nhiều người nhầm lẫn hai loại giày này với nhau.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hai loại giày bảo hộ này nhé

1. Điểm giống nhau giữa giày bảo hộ cách điện và giày chống tĩnh điện

Giày chống tĩnh điện và giày cách điện về cơ bản có mục đích và tính chất bảo vệ khác nhau, nhưng cũng có một số điểm giống nhau:

Bảo vệ người sử dụng:

Cả hai loại giày đều được thiết kế để bảo vệ người sử dụng khỏi các nguy cơ tiềm ẩn. Dù đó là nguy cơ từ tĩnh điện (trong trường hợp của giày chống tĩnh điện). Hoặc từ điện áp cao (trong trường hợp của giày cách điện).

Được sản xuất với vật liệu chất lượng:

Cả hai loại giày đều được sản xuất từ các vật liệu chất lượng cao. Như cao su hoặc polyurethane, để đảm bảo tính chất cách điện hoặc khả năng giảm tĩnh điện. Điều này bao gồm việc sử dụng vật liệu chất lượng cao và kỹ thuật sản xuất tiên tiến để đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng được các yêu cầu về an toàn và bảo vệ của người sử dụng.

Được sản xuất tuần thủ các tiêu chuẩn an toàn:

Cả hai loại giày, giày chống tĩnh điện và giày cách điện, đều có khả năng được thiết kế và sản xuất với mục đích tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế hoặc ngành,. Các tiêu chuẩn này có thể bao gồm các quy định về khả năng chống va đập, cách điện, khả năng chống trơn trượt, và các yêu cầu khác để đảm bảo rằng giày có khả năng bảo vệ người sử dụng trong môi trường làm việc có nguy cơ.

Để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cụ thể, thường cần thiết phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà sản xuất giày và các tổ chức, cơ quan, hay tổ chức kiểm định, đảm bảo rằng quy trình thiết kế, sản xuất, và kiểm tra đều tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định liên quan.

 

 

2. Điểm khác nhau giữa giày bảo hộ cách điện và giày chống tĩnh điện

Mặc dù có những điểm giống nhau, nhưng vẫn quan trọng phải nhớ rằng giày chống tĩnh điện và giày cách điện vẫn có mục đích và tính chất bảo vệ riêng biệt. Việc chọn loại giày phù hợp phụ thuộc vào môi trường làm việc và yêu cầu cụ thể của công việc.

Đặc điểm

Giày chống tĩnh điện

Giày cách điện

Khái niệm chung

Giày bảo hộ chống tĩnh điện là một loại giày có khả năng dẫn điện, giúp triệt tiêu tĩnh điện trên cơ thể người lao động bằng cách dẫn truyền điện xuống dưới đất, từ đó tránh gây hư hỏng trong quá trình làm việc khi tiếp xúc với các vật dụng hoặc thiết bị điện tử nhạy cảm với điện.
Đây là một loại giày được thiết kế để kiểm soát và ngăn chặn hiện tượng tích tụ điện trong môi trường làm việc, mục đích chính là để bảo vệ các trang thiết bị khỏi các nguy cơ về điện.

 

Giày bảo hộ cách điện là một loại giày được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn dòng điện xâm nhập vào cơ thể của người mang khi làm việc tiếp xúc với nguồn điện, từ đó bảo vệ họ khỏi nguy cơ điện giật.
Các loại điện áp mà giày chống điện giật cần chống lại có thể rất cao, thậm chí lên đến hàng nghìn volts. Vì vậy, mục đích chính là để bảo vệ người lao động khỏi các nguy cơ về điện.

Mục đích

Giày chống tĩnh điện được thiết kế để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tính trạng tích điện trên cơ thể người hoặc trên bề mặt giày khi làm việc trong môi trường có nguy cơ tạo ra tĩnh điện. Mục tiêu chính là giữ cho người sử dụng không tích điện và tránh tạo ra hoặc lan truyền tĩnh điện trong môi trường làm việc.

Giày cách điện được thiết kế để cung cấp một lớp bảo vệ hoàn toàn chống lại nguy cơ tiếp xúc với nguồn điện bên ngoài. Mục tiêu chính của chúng là đảm bảo người sử dụng không tiếp xúc trực tiếp với dòng điện, ngăn chặn dòng điện truyền qua giày vào cơ thể người sử dụng.

Cấu tạo

Lớp đế bằng cao su hoặc vật liệu dẫn điện, lớp lót bên trong làm từ vật liệu dẫn điện hoặc giảm tĩnh điện.  Để giảm thiểu khả năng tạo ra hoặc truyền điện tĩnh

Lớp đế dày, không dẫn điện, có khả năng cách điện tốt (cao su, polyurethane), có thể có lớp lót cách điện bên trong.  Các vật liệu này được lựa chọn để ngăn chặn hoặc giảm thiểu dòng điện từ việc truyền qua giày vào cơ thể người sử dụng.

Nguyên lý hoạt động

Vật liệu này thường được kết hợp một cách khoa học để tạo ra một lớp bề mặt không dẫn điện hoặc kiểm soát dẫn điện, ngăn chặn việc tích điện khi tiếp xúc với các vật liệu khác. Các tính chất điện từ của vật liệu này giúp loại bỏ hoặc giảm thiểu tính trạng tích điện trên giày và trên người sử dụng.

Chất liệu cách điện có khả năng ngăn chặn dòng điện đi qua giày, làm giảm tối đa nguy cơ tiếp xúc với điện. Điều này đảm bảo rằng người sử dụng có thể làm việc gần các nguồn điện mà không lo ngại về nguy cơ điện giật hay tiếp xúc không an toàn.

Ứng dụng

Môi trường làm việc có nguy cơ tạo ra tĩnh điện, như công nghiệp điện tử, sản xuất hoá chất, hạt nhân, và xăng dầu.

Công việc liên quan đến điện, như làm việc ở các công trường xây dựng, công việc dây điện, hoặc trong môi trường có rủi ro cao về điện áp.

Bảo vệ

Giảm thiểu nguy cơ tạo ra tĩnh điện trên cơ thể.

Bảo vệ chống lại nguy cơ điện áp cao và tình trạng va đập, va chạm.

Vật liệu đế

Cao su, vật liệu dẫn điện.

Cao su, polyurethane (có khả năng cách điện tốt).

An toàn

Giảm thiểu nguy cơ tĩnh điện đột ngột.

Bảo vệ chống lại điện áp cao và tình trạng va đập.

Sử dụng

Phổ biến trong môi trường công nghiệp có nguy cơ tạo ra tĩnh điện.

Phổ biến trong công việc liên quan đến điện.

 

 

Như vậy ta thấy sự khác biệt chính giữa giày chống tĩnh điện và giày cách điện nằm ở mục tiêu bảo vệ cũng như nguyên lý hoạt động và vật liệu sử dụng. Giày chống tĩnh điện hướng tới việc giảm thiểu tĩnh điện trong môi trường làm việc, trong khi giày cách điện cung cấp một lớp bảo vệ hoàn toàn chống lại nguy cơ tiếp xúc với điện. Lựa chọn giữa hai loại giày này phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của môi trường làm việc và mức độ bảo vệ cần thiết đối với người sử dụng.

 

x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X